สามทีมไชนีสซูเปอร์ลีกชนะเอเอฟซีแชมเปียนส์ลีกรอบนี้พร้อมกัน

ในรอบที่ 3 ของศึกเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่มเมื่อคืนนี้ ทีมซานตง ไท่ซาน ในกลุ่ม จี และทีมเจ้อเจียง ในกลุ่ม เอช เอาชนะ อินชอน ยูไนเต็ด ของเกาหลีใต้ 2-0 ตามลำดับ และเอาชนะ โคฟุ ฟูอูลิน ของญี่ปุ่น ในบ้าน เมื่อช่วงค่ำของวันที่ วันที่ 24 เจ ทีมหวู่ฮั่นซานเจินก็เอาชนะทีมเวียดนามฮานอย 2-1 ในบ้าน จนถึงตอนนี้ 3 ทีมไชนีสซูเปอร์ลีกที่เข้าร่วมใน AFC Champions League ต่างก็ชนะรอบนี้หมดแล้ว สำหรับฟุตบอลจีนที่ตกต่ำมายาวนานสถิติแบบนี้หาได้ยากจริงๆ

ครั้งล่าสุดที่ 3 ทีมชนะในรอบเดียวกันคือเมื่อ 6 ปีที่แล้ว

ข้อมูลประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่าครั้งสุดท้ายที่สี่สโมสรไชนีสซูเปอร์ลีกชนะร่วมกันในรอบแบ่งกลุ่มเอเอฟซีแชมเปียนส์ลีกคือเมื่อแปดปีที่แล้ว ในรอบแรกของ AFC Champions League รอบแบ่งกลุ่ม 2015 ไชนีสซูเปอร์ลีก “BIG4” Guangzhou R&F, Shandong Luneng, Beijing Guoan และ Guangzhou Evergrande ต่างก็ออกสตาร์ทได้ดี สิ่งที่ทำให้ไชนีส ซูเปอร์ลีกภาคภูมิใจก็คือสี่ทีมไชนีส ซูเปอร์ลีกในขณะนั้นสามารถเอาชนะคู่แข่งจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และออสเตรเลียได้

ในฤดูกาล 2017 สามทีมไชนีสซูเปอร์ลีกได้เข้าสู่การจับสลากหลัก ในรอบแรกของ รอบแบ่งกลุ่ม ทั้งสามทีมเป็นฝ่ายชนะ หนึ่งในนั้นคือ เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี เอาชนะเอฟซี โซล ของเกาหลีใต้ 1-0 ในเกมเยือน, กว่างโจว เอเวอร์แกรนด์ เอาชนะฮ่องกงโอเรียนท์ของจีน 7-0 ในบ้าน และเจียงซู ซูหนิง เอาชนะเชจู ยูไนเต็ด ของเกาหลีใต้ 1-0 ในเกมเยือน

แต่น่าเสียดายที่ในช่วง 3 ฤดูกาลที่ผ่านมา ทีมไชนีส ซูเปอร์ลีก มีสถิติโดยรวมที่ย่ำแย่ในเอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก ยกเว้นฤดูกาล 2020 แต่ละทีม ไชนีส ซูเปอร์ลีก จะคัดเลือกผู้เล่นระดับเยาวชนหรือผู้เล่นสำรองไปเล่นใน AFC Champions League ในอีก 2 ฤดูกาลข้างหน้า ไม่น่าแปลกใจที่สถิติการแข่งขันจะลดลง ในความเป็นจริงก็จะยัง นำผลการแข่งขันที่ไม่น่าพึงพอใจมาสู่การแข่งขัน AFC Champions League ครั้งต่อไปของไชนีส ซูเปอร์ลีก อิทธิพล

ทั้งสามทีมค่อยๆหาจังหวะในเอเอฟซีแชมเปียนส์ลีก

ในรอบที่สองของรอบแบ่งกลุ่ม AFC Champions League ฤดูกาลนี้ ทีม Taishan, ทีม Zhejiang และทีม Sanzhen ล้วนแพ้ ดังนั้น โลกภายนอกจึงไม่ค่อยมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับโอกาสในการแข่งขันรอบนี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์จริงแล้ว 3 ทีมไชนีส ซูเปอร์ลีก ไม่ว่าจะเป็น “ทีมใหม่” ทีมซันเจิน ทีมเจ้อเจียงที่หวนคืนสู่เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก ในรอบกว่า 10 ปี และทีมไท่ซานที่มาเยือนบ่อย สู่การแข่งขันได้ค่อยๆ ปรับให้เข้ากับจังหวะของ เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก

หลังจากรอบที่ 3 เราก็มาถึงครึ่งทางของตารางการแข่งขัน AFC Champions League รอบแบ่งกลุ่มในฤดูกาลนี้ ในบรรดาสามทีมในไชนีสซูเปอร์ลีก ทีมไท่ซานอยู่ในอันดับที่หนึ่งชั่วคราวในอันดับของกลุ่มนี้ และทีมซานเจิ้นและเจ้อเจียงอยู่ในอันดับที่สามและสี่ชั่วคราวในกลุ่มของตน พูดกันตรงๆ ในฐานะทีมที่มีประสบการณ์มากที่สุดในการแข่งขันระดับนานาชาติในบรรดาทั้งสามทีม ทีม Taishan มีความหวังที่ดีที่สุดที่จะผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอาต์ หากทีมซานเจินและเจ้อเจียงสามารถฟอร์มต่อได้ในรอบนี้ พวกเขาก็หวังว่าจะไปถึงระดับที่สูงขึ้นด้วย

ชัยชนะเกิดขึ้นได้จากการพยายามคว้าตำแหน่ง AFC Champions League ให้มากขึ้น

ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเห็นจากการแข่งขันสามรอบก่อนหน้านี้ว่าความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติของทีมไชนีสซูเปอร์ลีกหลายทีมในปัจจุบันด้อยกว่าหลายทีมในช่วง “ฟุตบอลดอลลาร์ทองคำ” อย่างมากเนื่องจากปัจจัยเป้าหมายต่างๆ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นทีมหน้าใหม่หรือ “ขาประจำ” หลายทีมในไชนีสซูเปอร์ลีกก็สามารถทำคะแนนหรือแม้กระทั่งเอาชนะทีมญี่ปุ่นและเกาหลีได้ นี่แสดงให้เห็นว่าหากทีมไชนีสซูเปอร์ลีกให้ความสนใจเพียงพอกับเอเอฟซีแชมเปียนส์ลีกและยอมรับ เทคนิคและยุทธวิธีที่เหมาะสมก็จะเป็นไปได้สถานที่อันทรงเกียรติ

นอกจากนี้เมื่อทีมไชนีส ซูเปอร์ลีก เผชิญหน้าสโมสรจากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ไทย และเวียดนาม พวกเขาไม่ควรดูถูกตัวเองเพราะความก้าวหน้าของฟุตบอลในประเทศเหล่านี้ จนถึงตอนนี้ ยกเว้นแบงค็อก ยูไนเต็ด ซึ่งชนะสามเกมติดต่อกัน (สองเกมกับทีมจากสิงคโปร์และฮ่องกง จีน) สโมสรส่วนใหญ่จากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังอยู่ในอันดับท้ายสุดของกลุ่มของตน ตัวอย่างเช่น ปทุม ยูไนเต็ด ของไทย ซึ่งครั้งหนึ่งเคยตกรอบเซี่ยงไฮ้ ฮาร์เบอร์ในรอบเพลย์ออฟ ก็พ่ายแพ้ติดต่อกันถึงสามครั้ง นอกจากจะเอาชนะทีมเจ้อเจียงในรอบแรกแล้ว ทีมทริปเปิลคราวน์ของไทย บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังแพ้โคฟู เฟิงลิน และเมลเบิร์น ซิตี้ ในอีกสองรอบถัดมา

ทีมไชนีสซูเปอร์ลีกทั้งสามทีมชนะพร้อมกันในเอเอฟซีแชมเปียนส์ลีกรอบนี้ ซึ่งจะช่วยปรับปรุงคะแนนของไชนีสซูเปอร์ลีกอย่างมีนัยสำคัญในการจัดอันดับทางเทคนิคของสมาคมสมาชิกของเอเอฟซี ตามวิธีการคำนวณ ไชนีส ซูเปอร์ลีก สามารถเก็บ 3 แต้มทางเทคนิคในรอบนี้ แซงหน้าไทยลีก 4,900 แต้มด้วย 5.233 แต้ม หากทีมไชนีสซูเปอร์ลีกสามารถรักษาแนวโน้มการพัฒนาที่ดีใน AFC Champions League ได้ จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับสโมสรใน Chinese Super League ที่จะแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่งใน AFC Champions League Elite League และ AFC Champions League ในฤดูกาลต่อๆ ไป